Khamphaninhthuan.com – Cho đến ngày nay, dù trải qua bao biến cố thăng trầm lịch sử. Người Chăm tại Ninh Thuận vẫn gìn giữ trọn vẹn nét đặc sắc lễ hội Kate. Một lễ hội mang dấu ấn đậm nét của nền văn hóa tín ngưỡng Chăm sau hàng trăm hình thành.
- Xem thêm: Kinh nghiệm đặt phòng khách sạn Ninh Thuận GIÁ RẺ NHẤT
- Xem thêm: Tổng hợp chùm tour Ninh Thuận GIÁ TỐT NHẤT THỊ TRƯỜNG
- Xem thêm: Dịch vụ xe du lịch tham quan Ninh Thuận & đưa đón sân bay Cam Ranh GIÁ RẺ NHẤT
Đôi nét về cộng đồng dân tộc Chăm tại Ninh Thuận
Theo tình hình về bảng thống kê số liệu mật độ sinh sống của người Chăm từ phía Bắc miền Trung cho đến phía Nam vùng Nam Bộ. Ninh Thuận là tỉnh có đồng bào dân tộc Chăm sinh sống nhiều nhất cả nước với khoảng 73.000 người (năm 2017). Họ sinh sống tập trung tại 22 làng (palei) tại các huyện Ninh Hải, Ninh Phước, Thuận Bắc và Bác Ái của tỉnh Ninh Thuận.
Trải qua bao thăng trầm và biến cố của lịch sử dân tộc, cộng đồng người Chăm Ninh Thuận vẫn giữ cho mình nhiều nét đặc sắc trong văn hóa, phong tục và tập quán. Đặc biệt là sự hiện diện của hai ngành nghề truyền thống độc đáo của làng gốm Bàu Trúc và làng dệt thổ cẩm Mỹ Nghiệp.
Bên cạnh đó là những lễ hội gắn liền với dân tộc đã được giữ gìn và phát huy qua hàng trăm năm lịch sử như: lễ hội Katê của cộng đồng Chăm Adeir, lễ hội Ramawan của cộng đồng Chăm Awal, lễ hội Rija Nagar…
Cũng như sự ảnh hưởng của người Kinh trong sự tiếp thu, ảnh hưởng về tín ngưỡng tôn giáo. Người Chăm tại Ninh Thuận có ba cộng đồng tôn giáo chính là Chăm Ahier (người Chăm theo tôn giáo Bà La Môn), Chăm Awal (người Chăm theo tôn giáo Bà Ni) tôn giáo và Chăm Islam (Hồi giáo chính thống). Tuy nhiên, Chăm theo Bà La Môn và Chăm theo tôn giáo Bà Ni chiếm số lượng hơn người Chăm theo Hồi giáo chính thống.
Theo thống kê cụ thể thì trong 22 làng Chăm tại Ninh Thuận thì đã có 15 làng Chăm Bà La Môn và 7 làng Chăm Bà Ni. Đặc biệt, là mỗi làng Chăm trong một tôn giáo đều thể hiện nét đặc trưng riêng biệt của mình, không trùng lẫn. Sự thể hiện rõ nhất ở đây chính là Katê – lễ hội dành riêng cho người Chăm Bà La Môn, còn Ramawan là lễ hội dành riêng cho người Chăm BàNi. Tuy nhiên, không vì thế mà hai cộng đồng tách biệt nhau mà ngược lại họ vẫn quan hệ qua lại thông qua sự giao lưu trong các dịp lễ hội, lễ tục.
Nguồn gốc và ý nghĩa của tên gọi Kate
Dựa theo từ điển của E. Aymonier – A. Cabaton, Kate là danh từ có nguồn gốc từ Katik của Hindu (Hindu giáo) và từ kattika của Phạn ngữ (Sanskrit) Ấn Độ. Ý nghĩa của từ Kate này được dịch theo nghĩa hẹp là lễ cúng vào tháng 7 lịch Chăm. Tuy nhiên, một điều chú ý ở đây là Ấn Độ không có tục lễ cúng này.
![Cảnh sắc đền tháp Po Rome trong ngày hội Kate tổ chức vào tháng 7 Chăm lịch [Ảnh: Quảng Minh Kháng]](https://khamphaninhthuan.com/wp-content/uploads/2018/06/den-thap-po-rome-ngay-le-hoi-kate.jpg)
![Tháp Po Klong Garai là nơi diễn lễ hội Kate với quy mô lớn nhất [Ảnh: Quảng Minh Kháng]](https://khamphaninhthuan.com/wp-content/uploads/2018/06/toan-canh-khong-gian-den-thap-po-klong-garai.jpg)
Lễ hội Kate của người Chăm xuất hiện khi nào?
Nếu để chọn một khoảng thời gian chính xác để nói về sự ra đời và hình thành của lễ hội Kate thì thật khó, vì chiến tranh giữa vương quốc Champa với các triều đại phong kiến Việt Nam đã hủy hoại rất nhiều tài liệu.
![Vui hội Kate tại làng [Ảnh: Quảng Minh Kháng]](https://khamphaninhthuan.com/wp-content/uploads/2018/03/vui-hoi-kate-tai-san-van-dong-lang-cham-hau-sanh.jpg)
![Khung cảnh rất náo nhiệt và sôi động [Ảnh: Quảng Minh Kháng]](https://khamphaninhthuan.com/wp-content/uploads/2018/03/phu-nu-cham-mua-vat-truyen-thong-trong-ngay-hoi-kate.jpg)
![Đội múa chào mừng trong ngày hội [Ảnh: Ja Khang]](https://khamphaninhthuan.com/wp-content/uploads/2018/03/doi-mua-va-vi-pho-ca-su-thuoc-khu-vuc-thap-po-rome.jpg)
![Đội múa chào mừng chuẩn bị tốt nhất cho lễ hội [Ảnh: Ja Khang]](https://khamphaninhthuan.com/wp-content/uploads/2018/03/doi-mua-chao-mung-lang-cham-thon-hau-sanh.jpg)
![Nghi thức rước trang phục thần [Ảnh: Ngọc Ngộ]](https://khamphaninhthuan.com/wp-content/uploads/2018/03/cac-chang-trai-co-gai-cham-tuoi-vui-don-chao-kate-ve.jpg)
Sau quá trình du nhập và phát triển của Hồi giáo vào thế kỷ XV tại xứ Panduranga. Một nghi thức cúng tế, kèm theo đó là các lễ nghi, lễ tục đã hình thành theo phương thức mới bao gồm các tín ngưỡng của Ấn Độ giáo, Hồi giáo và tín ngưỡng địa phương.
![Đội múa chào mừng khuấy động không khí cho lễ hội [Ảnh: Ngọc Ngộ]](https://khamphaninhthuan.com/wp-content/uploads/2018/03/tung-bung-don-chao-kate-ve.jpg)
Thông qua những điều trên, ta có thể nhận định rằng: Lễ hội Kate được hình thành trên những nền tảng về tục cúng lễ và tín ngưỡng của Ấn Độ giáo từ thế kỷ II đến thế kỷ II. Về sau, nó được lan tỏa và hình thành nên lễ hội khi có sự ảnh hưởng và dung hòa của Hồi giáo từ thế kỷ XV và tín ngưỡng địa phương.
Ai là chủ nhân chính trong việc tổ chức lễ hội Kate?
Trong suốt tiến trình lịch sử được tiếp biến bao tín ngưỡng, tôn giáo từ bên ngoài vào. Người Chăm đã có sự phân chia cộng đồng về mỗi tín ngưỡng tôn giáo nhất định. Cụ thể bao gồm Chăm theo Hồi giáo, Chăm theo Ấn giáo, Chăm theo Hồi giáo truyền thống, Chăm Thiên chúa giáo và Chăm Tin lành. Tuy nhiên, đến ngày nay chỉ còn hai bộ phận chính là Chăm Ahier theo tôn giáo Bà La Môn và Chăm Awal theo tôn giáo Bà Ni.
![Tổ chức lễ hội Kate trên đền tháp Po Klong Garai [Ảnh: Võ Văn Định]](https://khamphaninhthuan.com/wp-content/uploads/2018/03/cac-vi-tu-si-thuc-hien-nghi-le-tren-den-thap-po-klong-garai.jpg)
![Đồng bào chờ làm lễ trên đền [Ảnh: Võ Văn Định]](https://khamphaninhthuan.com/wp-content/uploads/2018/03/ba-con-tuoi-cuoi-don-chao-kate-ve.jpg)
![Rất đông vui và nhộn nhịp [Ảnh: Võ Văn Định]](https://khamphaninhthuan.com/wp-content/uploads/2018/11/dong-bao-cham-ninh-thuan-to-chuc-le-hoi-kate-tren-den-thap-po-klong-garai.jpg)
![Tràn ngập sắc màu trong lễ hội Kate tổ chức trên đền tháp Po Klong Garai [Ảnh: Võ Văn Định]](https://khamphaninhthuan.com/wp-content/uploads/2018/11/ngay-hoi-kate-tren-den-thap-po-klong-garai-ninh-thuan.jpg)
Quan trọng hơn nữa, trong tập quán mẫu hệ, người em út chính là người thừa kế tài sản, giữ đồ gia bảo vả thờ phụng tổ tiên. Chính vì thế, mà hầu hết các đồ vật quan trọng người Raglai đều lưu giữ và bảo quản hết.
![Lễ vật dâng cúng cho thần trong ngày lễ trên đền tháp Po Klong Garai [Ảnh: Võ Văn Định]](https://khamphaninhthuan.com/wp-content/uploads/2018/11/le-vat-dang-cung-than-trong-ngay-le-kate-to-chuc-tren-den-thap-po-kong-garai.jpg)
Thời gian và địa điểm tổ chức lễ hội Kate
Lễ hội kate của người Chăm tại Ninh Thuận được diễn ra trong vòng 3 ngày. Thường được bắt đầu vào ngày 1 tháng 7 theo lịch Chăm (khoảng 25/9 – 5/10 dương lịch). Địa điểm được hơn để tổ chức là đền tháp Po Nagar (thôn Hữu Đức, xã Phước Hữu, huyện Ninh Phước), tháp Po Klaong Garai (phường Đô Vinh, TP. Phan Rang – Tháp Chàm) và tháp Po Rome (thôn Hậu Sanh, xã Phước Hữu, huyện Ninh Phước), tỉnh Ninh Thuận.
Theo trình tự tổ chức của lễ hội, quy trình được bắt từ từ đền tháp cho đến các làng xã và mỗi gia đình. Theo đó, tên gọi của từng nơi tổ chức là: đền tháp (Bi môn, Ka lan), làng (Paley) và từng gia đình (Nga wôm). Quy trình này được xem như một dòng chảy phong phú theo suốt thời gian hàng ngàn năm nay.
Quá trình tổ chức lễ hội Kate
Quá trình tổ chức lễ hội Katê của người Chăm tại Ninh Thuận diễn ra ở 3 đền tháp trong cùng ngày, cùng giờ. Các nghi lễ cơ bản giống nhau về nội dung, nghi thức hành lễ. Thời gian diễn ra lễ hội dễ kéo dài trong vòng ba ngày. Ngày đầu tiên sẽ diễn ra ở trên các đền tháp, ngày thứ hai tại làng và ngày thứ ba là tại nhà.
Trên đền tháp
Bắt đầu tiến hành nghi lễ cúng tế trên đền tháp là sự chủ trì của thầy cả sư hay còn gọi là vị chủ lễ thực hiện nghi thức đầu tiên trên đền tháp. Cùng với vị cả sư là thầy kéo đàn Kanhi hát thánh ca, bà bóng dâng lễ vật lên các vị thần, ông từ chủ trì lễ tắm tượng cùng một số tu sĩ Bà la môn phụ lễ.
![Đồng bào Chăm vui hội Kate trên đền tháp Po Klong Garai [Ảnh: Ja Khang]](https://khamphaninhthuan.com/wp-content/uploads/2018/11/vui-hoi-kate-tren-den-thap-po-klong-garai-ninh-thuan.jpg)
![Trong ngày hội ai cũng chuẩn bị bộ trang phục truyền thống đẹp nhất [Ảnh: Ja Khang]](https://khamphaninhthuan.com/wp-content/uploads/2018/11/vui-hoi-kate-tai-den-thap-po-klong-garai-ninh-thuan.jpg)
Đầu tiên là lễ đón rước y phục do người em út Raglai đem từ trên núi xuống lên trên các đền tháp. Lễ rước y phục của vị thánh mẫu Po Ina Nagar, buổi lễ thường được bắt từ 7 giờ sáng. Các đồ vật trong lễ được đón rước một cách trang nghiêm và cẩn trọng trước khi thực hiện các nghi lễ tiếp theo.
![Bên cạnh là nơi diễn ra các nghi lễ thì đền tháp còn là nơi các hậu duệ Chăm chọn làm nơi chụp ảnh cưới [Ảnh: Jamen Ivan]](https://khamphaninhthuan.com/wp-content/uploads/2018/11/ngoi-thap-lua-tren-den-thap-po-klong-garai-ninh-thuan.jpg)
![Chụp ảnh cưới ở đền tháp Po Rome [Ảnh: Quảng Minh Kháng]](https://khamphaninhthuan.com/wp-content/uploads/2018/06/kinh-nghiem-tham-quan-den-thap-po-rome.jpg)
Tại làng và tại gia đình
Sau phần lễ cúng tế trên các đền tháp là nghi thức cúng lễ tại làng. Song song trong nghi thức cúng lễ tại làng này là phần hội. Để chuẩn bị cho phần lễ và phần hội tại làng, dân làng phân công nhau quét dọn đền thờ, ngôi nhà chung của làng, chuẩn bị sân khấu, sân bãi… Cùng thời gian đó một bộ phận khác lại chuẩn bị lễ vật cúng thần.
Nghi thức làm lễ tại làng cũng được tổ chức trang trọng không kém gì như ở trên các đền tháp. Vì tín ngưỡng là mỗi làng thờ một vị thần riêng nên trong lễ cúng tế thần làng, chủ tế lễ không phải là chức sắc tôn giáo mà thường được dân làng tôn vinh hoặc người có uy tín và tinh thông phong tục tập quán. Ông là người thay mặt cho dân làng dâng cúng lễ vật cho thần và cầu mong thần sẽ phù hộ, độ trì ban phước lành cho làng.
Khác với những nghi thức trang trọng được tổ chức tại các đền tháp. Quá trình lễ diễn ra ở làng là lúc tổ chức các hoạt động gắn kết cộng đồng như thi dệt vải (làng Mỹ Nghiệp), thi đội nước, đá bóng, văn nghệ…
Kết thúc lễ Katê ở làng là lễ Katê ở các gia đình. Chủ lễ cúng Katê là người trong gia đình hoặc là người lớn tuổi trong tộc họ. Cũng như những ngày quan trọng trong văn hóa người của người Việt, vào ngày này, mọi thành viên trong gia đình đều có mặt đông đủ để cầu mong tổ tiên, thần linh phù hộ cho làm ăn phát đạt, gặp nhiều may mắn. Không chỉ vậy, đây cũng là dịp ông bà, cha mẹ, giáo dục con cháu kính trọng tổ tiên. Điều đặc biệt, lễ kate tổ tại gia đình là khoảng thời gian sum hợp tràn ngập tiếng cười.
Bài viết được tổng hợp từ Sách Sakaya “Văn hóa Chăm – nghiên cứu và phê bình” – NXB: Phụ nữ